Điều chúng ta cần học, cần làm rất nhiều
nhưng thời gian thì có hạn. Việc bạn tận dụng tốt “3 phút” và lãng phí “3 phút”
nếu ngày một, ngày hai sẽ không có khác biệt nhiều. Nhưng theo thời gian, điều
này sẽ tạo ra một khoảng cách lớn giữa người với người.
Nếu biết áp dụng "quy
tắc 3 phút" sau đây, bạn sẽ thấy mình có những chuyển biến rất tích cực,
tạo ra một phiên bản tốt hơn của chính mình, biết càng sớm càng có lợi cho
tương lai.
1. Khi nói chuyện, cần suy nghĩ
trước 3 phút
Bạn có bao giờ phát hiện ra
rằng nhiều cuộc cãi vã, hiểu lầm trong cuộc sống đều do lời nói vội vàng gây ra
không? Không có ác ý nhưng có những câu nói vô tình đã làm tổn thương, xúc phạm
người khác.
Vốn dĩ họ có ý tốt nhưng vì
không thể diễn đạt nên bị chê trách. Mở miệng nói thì dễ nhưng giao tiếp tốt
thì không dễ.
Suy nghĩ kỹ trước khi nói để
không nói lời tổn thương người khác mà không hay biết. Nghĩ trước khi nói để
rắc rối không tìm đến bạn.
Khi bạn cảm thấy muốn nói
điều gì phán xét người khác, hãy dừng lại 3 phút và tự hỏi bản thân xem sự thật
có phải vậy không, bạn có hiểu tất cả về họ không. Khi bạn muốn tranh luận với
ai đó, hãy dành 3 phút để suy nghĩ về cách tốt hơn để thể hiện bản thân. Dành
chút thời gian cho sự im lặng là lòng tốt lớn nhất đối với bản thân và người
khác.
2. Muốn làm gì, hãy bắt đầu
trong 3 phút
Trì hoãn là thói quen khó bỏ,
“căn bệnh” mà nhiều người mắc phải. Trong công việc hay cuộc sống, cứ trì hoãn,
đến phút cuối cùng khi kết quả không tốt lại tự an ủi: “Đó là do mình chưa có
đủ nhiều thời gian để chuẩn bị”.
Tâm lý học có một “quy tắc 3
phút” nổi tiếng. Tốt nhất hãy làm những gì bạn muốn trong vòng 3 phút, nếu
không bạn sẽ tiếp tục trì hoãn hoặc thậm chí bỏ cuộc.
Vì vậy, đừng sợ thất bại,
cũng đừng trì hoãn vì sợ không thành công, bắt tay vào thực hiện điều mà mình
nghĩ đến là lựa chọn tốt nhất. Chỉ bằng cách bắt đầu sớm, gần như ngay lập tức,
bạn mới có thể thoát khỏi sự trì hoãn và đạt được những mục tiêu của mình. Điều
đánh bại sự trì hoãn, sự bối rối và lo lắng luôn là hành động cụ thể.
3. Khi tức giận, hãy bình tĩnh
trong 3 phút
Có một câu chuyện: Ngày xưa,
có một người đàn ông vô tình nhặt được một chiếc ấm trà bằng đất sét màu tím
quý giá và vô cùng yêu thích nó.
Không ngờ, một đêm nọ, ông
trở mình trong lúc ngủ, vô tình làm đổ ấm trà, nắp ấm trà rơi xuống đất. Sau
khi tỉnh dậy, ông rất khó chịu, tưởng nắp đã mất, giữ ấm có ích gì? Ông chộp
lấy ấm trà và ném nó ra ngoài cửa sổ.
Không ngờ, buổi sáng, anh
phát hiện nắp ấm rơi xuống đôi giày bông của mình mà không hề bị hư hại gì.
Người đàn ông cảm thấy rất tiếc nuối, sau đó tưởng ấm trà đã mất rồi, giữ nắp
lại có ích gì nên đã dẫm lên nắp và đập vỡ nó thành từng mảnh. Sau khi bước ra
khỏi cửa, người đàn ông ngẩng đầu lên thì bất ngờ nhìn thấy chiếc ấm trà vứt đi
đêm qua vẫn còn nguyên vẹn trên cành cây…
Những người thực sự trưởng
thành biết cách giải quyết mọi việc một cách có suy nghĩ kỹ càng, biết tính
toán.
Trong một trường hợp nào đó, khi bạn cảm
thấy khó chịu, tức giận, hãy thử hít thở sâu vài lần và đếm từ 0 đến 100. Cố
gắng để bình tĩnh lại chính là để lại lối thoát cho chính mình.
Người làm việc gì cũng có sự
chuẩn bị trước thì dễ được số phận ưu ái hơn. Đừng đánh giá thấp những phút
giây đó, nó không chỉ thể hiện quan niệm về thời gian của một người mà còn phản
ánh thái độ đối với cuộc sống.
Hầu hết những người làm mọi
việc sớm 3 phút đều có ý thức rõ ràng về thời gian và nguyên tắc. Quy tắc “3
phút” này cũng giúp họ tự luyện tập, rèn giũa bản thân, đưa bạn gần hơn đến
thành công.