5 lưu ý khi lựa chọn tên miền

Tên miền, địa chỉ ngôi nhà website trên Internet, là một phần không thể xem nhẹ. Thông thường không có quyền tự đặt địa chỉ cho mình. Nhưng trên Internet, bạn có cơ hội tự "sáng tạo" cho mình một hoặc vài địa chỉ.


Cách đây vài năm, tiêu chí số một của tìm một tên miền để đăng ký là càng ngắn càng tốt. Nhưng với sự bùng nổ của các công ty .COM, tên miền có ít hơn 6 ký tự hầu như đã được đăng ký hết. Một số tiêu chí có thể tham khảo như sau:

1. Ngắn và dễ đọc, dễ nhớ: 
+ Tên miền nên ngắn gọn. Tên miền ngắn thì dễ nhớ, dễ gõ địa chỉ, và dễ dàng khi cần thiết kế nhãn hiệu, logo... 
+ Tên miền nên dễ đọc. Địa chỉ dù dài dòng mà dễ đọc còn hơn ngắn mà phải uống lưỡi mấy lần mới phát âm chính xác. 
+ Trong thế giới của internet, tất cả mục đích của một tên miền, đó là luôn ở trong trí nhớ của khách hàng nên tên miền cần dễ nhớ. Ví dụ: alibaba.com; Google.com; Yahoo.com,...

2. Khó gây nhầm lẫn / khó viết sai:
Một tên miền tốt phải không tương tự hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên miền sẵn có. Nếu tên miền sẵn có là một thương hiệu đã được đăng ký, bạn có thể gặp rắc rối khi sử dụng tên miền tương tự. Một khía cạnh cần phải lưu ý là tên miền của bạn cần phải dễ đọc khi bạn phải đọc tên miền cho ai đó qua điện thoại. Đừng dùng các dấu gạch ngang ( - ) trong tên miền của bạn ( trừ khi bắt buộc ), bởi vì rất dễ nhầm lẫn khi đọc và và gõ các tên miền loại này.

3. Tên miền khó viết sai
Nếu mọi người có thể viết sai cái gì đó, họ sẽ viết sai! Tên miền càng dài và càng phức tạp thì càng nhiều khả năng bị viết sai. Nếu tên miền của doanh nghiệp bạn dài hoặc rắc rối, bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng. Một số kẻ sẽ lợi dụng sự nhầm lẫn của người truy cập khi gõ sai một địa chỉ của để chỉ đến một website khác.

4. Tên miền phải liên quan đến tên hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp
Điều này có vẻ rõ ràng và hiển nhiên, nhưng lại không dễ thực hiện. Nếu như bạn không thể tìm chính xác tên miền cho doanh nghiệp của bạn, đừng bỏ cuộc. Hãy thử tìm một tên nói lên chức năng, công việc chính hay mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn có tên là A và hoạt động chính của bạn là hotel, thì tên thích hợp sẽ là www.Ahotel.com. Bạn cũng có thể xem xét khả năng dùng các tên miền có phần đuôi là .BIZ, .INFO nếu không tìm được tên có phần đuôi .COM,.NET,.ORG.

5. Tên miền phải xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu
Với rất nhiều phần đuôi của tên miền hiện nay, nguời sử dụng interrnet phần lớn vẫn quen thuộc với những tên miền .com, .net, .org. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là toàn cầu, tên miền .COM, .NET sẽ có lợi cho bạn. Nếu bạn muốn nhấn mạnh doanh nghiệp bạn ở một quốc gia, bạn sẽ xem xét để có một tên miền quốc gia ( .VN, .UK, .DE,...) và đó là sự chọn lựa đúng đắn của bạn.
Lên đầu trang