Dù trong cuộc sống hay công việc, đa số tiêu chuẩn "đáng tin cậy" là thứ mà nhiều người kỳ vọng về chúng ta.
Khi kết bạn, chúng ta mong muốn có thể tìm được người ngay thẳng, trung thực và đáng tin cậy.
Trong tình yêu, chúng ta cũng mong có thể gặp được người đáng tin cậy để giao phó cả đời.
Lúc làm việc, gặp được lãnh đạo và đồng nghiệp đáng tin cậy là điều may mắn, nó giúp chúng ta tránh tiếp xúc nhiều thị phi, bớt đường vòng, có thể thoải mái khi giao tiếp với họ...
Những người đáng tin cậy thật sự rất được hoan nghênh trong xã hội đầy rẫy cạm bẫy này. Thế nên, "đáng tin cậy" là một đánh giá rất cao.
Muốn trở thành một người đáng tin cậy, bạn nhất định phải có đủ 6 phẩm chất sau:
1. Giữ lời hứa, nói lời giữ lời
Nếu bạn muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, hãy xem người đó có luôn giữ chữ tín với lời hứa hẹn của bản thân hay không.
Có nhiều người khi hứa rất chân thành, nhưng đến lúc cần thực hiện lại chẳng thấy bóng dáng đâu, thậm chí còn thay đổi lời hứa hết lần này đến lần khác.
Thất hứa sẽ là hành vi làm ảnh hưởng hình tượng của bạn, khiến mọi người mất niềm tin về bạn. Do đó, trước khi hứa bất cứ việc gì, nên cân nhắc kĩ trong lòng xem bản thân có thể thực hiện được không.
Một khi đã đồng ý với người khác, vậy nhất định phải cố gắng thực hiện bằng được, đừng tùy tiện hủy hẹn quá nhiều lần.
2. Khiêm tốn, lễ phép, không khoe khoang
Khi gặp một người nào đó lần đầu, đừng chỉ quan tâm đến ngoại hình và cách ăn mặc của họ. Hãy xem thái độ đối xử của họ với bạn và người khác như thế nào.
Người xưa có câu: "Bình mực không mới lung lay trước gió, bình mực đầy chỉ lặng lẽ đứng yên."
Câu này ý chỉ những người càng kém cỏi thì càng thích khoe khoang, ngược lại những người thực sự có năng lực thì thường điềm đạm, ít nói.
Nói ít hiểu nhiều là cách cư xử khôn ngoan trong thế giới này. Là một người thông minh, đừng việc gì cũng tỏ vẻ hiểu biết. Hãy luôn im lặng, chăm chỉ học hỏi...
3. Không làm việc "nửa vời"
Như đã nói trước đó, phẩm chất cần có của một người đáng tin cậy là phải "giữ lời hứa". Nhưng điều này không có nghĩa là khi bạn gặp sự cố bất ngờ, các trường hợp khẩn cấp... thì không được từ chối.
Đối phương có thể thông cảm cho bạn, nhưng đồng thời bạn cũng cần cố gắng làm được sau khi đã giải quyết xong các vấn đề. Sau đó phản hồi kết quả, giải thích cho người kia hiểu.
Nếu được cấp trên giao nhiệm vụ gì, đừng chỉ làm giữa chừng rồi bỏ dở. Đừng sợ mất mặt khi không còn đủ khả năng giải quyết. Nếu xác định không thể hoàn thành thì nên thông báo càng sớm càng tốt để mọi người có sự chuẩn bị và đưa ra phương án xử lí kịp thời.
4. Có một trái tim nhân hậu, làm việc có nguyên tắc
Đừng dễ dàng vì chút tư lợi cá nhân mà làm ra những chuyện phạm pháp hoặc phản bội người khác. Đây là đặc điểm không đáng tin cậy nhất.
Bạn muốn được người khác tôn trọng, bạn nhất định phải có chuẩn mực đạo đức riêng và thực hành chúng.
Có một trái tim nhân hậu, lương thiện, đối xử rộng rãi với mọi người. Nhưng đồng thời cũng nên dùng lý trí sáng suốt, lương thiện đúng người, đúng giới hạn...
5. Năng lực làm việc tốt
Ở nơi làm việc, năng lực làm việc mạnh mẽ là thứ để đánh giá một nhân viên có đáng tin cậy hay không. Bởi vì chỉ khi bạn có đủ năng lực, thì lãnh đạo mới dám giao nhiệm vụ cho bạn, đồng nghiệp mới có thể tin tưởng mà hỗ trợ bạn.
Trong cuộc sống cũng vậy, người có năng lực sẽ dễ dàng đạt được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Bất cứ lúc nào cũng nên nhớ, củng cố bản thân, học hỏi để khiến bản thân ngày càng lớn mạnh luôn là việc làm đúng đắn và đáng thực hiện.
6. Có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm
Chúng ta thường nói rằng thái độ quyết định cao độ cuộc sống. Thái độ chính là hiện thân của trách nhiệm.
Muốn xem bạn có thực hiện tốt việc nào đó không, lãnh đạo sẽ xem về phương diện năng lực và cả thái độ của bạn khi làm việc.
Nếu bạn có thái độ tiêu cực, không thực hiện nghiêm túc, chỉ làm hời hợt cho có, thì nguy cơ việc này không thể hoàn thành tốt là rất cao. Và nhìn vào kết quả này, mọi người tất nhiên sẽ cảm thấy bạn không đáng để tin cậy