Nhiều doanh nghiệp
than phiền rằng website của họ không mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh. Đây
là một thực trang chung cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nguyên nhân cũng rất đơn
giản và hiển nhiên như sau: website xây xong thì “bị bỏ quên”, không chú trọng
marketing cho website.
Nếu doanh nghiệp sản xuất ra một sản phẩm mới mà không có một hoạt động
marketing nào để quảng bá sản phẩm đó thì liệu thị trường có biết đến sản phẩm
đó không? Vì thế, sau khi có website, doanh nghiệp phải chú trọng marketing cho
website của mình bằng nhiều hình thức, marketing trên mạng (đặt banner quảng
cáo; quảng cáo google, email giới thiệu dịch vụ, sản phẩm …) và markerting
truyền thống (như in địa chỉ website lên danh thiếp, các mẫu quảng cáo, bao bì,
tài liệu giao dịch của doanh nghiệp ...)
Nội dung website nghèo nàn, không cập nhật, thiết kế không chuyên nghiệp, chức
năng không tiện lợi.
Nếu làm tốt marketing có nhiều người truy cập nhưng phần nội dung, hình thức
chức năng website nghèo nàn không chuyên nghiệp thì khó làm cho người ta quay
lại lần hai.
Để website mang lại hiệu quả có 4 yếu tố cơ bản cần phải thỏa mãn: Chất lượng
website, marketing website, chất lượng dịch vụ hỗ trợ và tính hấp dẫn người
xem.
a. Chất lượng website:
Là yếu tố chính để giữ chân và tạo ấn tượng tốt cho người xem điều này được
đánh giá thông qua các yếu tố: Trình bầy thiết kế, bố cục trang nhã, rõ ràng,
đơn giản không bề bộn, không có quá nhiều thông tin trên một trang ...
1. Thông tin: Thông tin phải chính xác, đầy đủ, súc tích, được cập nhật
thường xuyên và hữu dụng cho người xem.
2. Tốc độ hiển thị: Tốc độ hiện thị trang web phải nhanh nếu không
người xem sẽ chán và bỏ qua, đặc biệt ở Việt Nam tốc độ truy cập Internet nhiều
nơi vẫn qua đường dial up rất chậm.
3. Các chức năng tiện ích phục vụ người xem như form thông tin
phản hồi liên hệ, tìm kiếm chọn hàng, đặt hàng … tránh mất thời gian gây phiền
phức cho người xem.
b. Marketing website: Đây là khâu quan trọng nhất để thu hút người vào xem website (chủ yếu là lần
đầu). Nếu không marketing thì gần như không ai biết đến địa chỉ website này từ
đó dẫn đến hàng năm chỉ có một số lượng rất ít người vào xem làm cho website
trở nên vô dụng. Theo thống kê hiện nay có hơn 40 triệu website với hơn 8 tỷ
trang web.
Đây là khâu quan trọng nhất để thu hút người vào xem website (chủ yếu là lần
đầu). Nếu không marketing thì gần như không ai biết đến địa chỉ website này từ
đó dẫn đến hàng năm chỉ có một số lượng rất ít người vào xem làm cho website
trở nên vô dụng. Theo thống kê hiện nay có hơn 40 triệu website với hơn 8 tỷ
trang web.
Đây là khâu quan trọng nhất để thu hút người vào xem website (chủ yếu là lần
đầu). Nếu không marketing thì gần như không ai biết đến địa chỉ website này từ
đó dẫn đến hàng năm chỉ có một số lượng rất ít người vào xem làm cho website
trở nên vô dụng. Theo thống kê hiện nay có hơn 40 triệu website với hơn 8 tỷ
trang web.
c. Hỗ trợ khách hàng: Nếu doanh nghiệp làm tốt khâu chất lượng website và marketing thì điều còn
lại là chất lượng dịch vụ hỗ trợ người xem (khách hàng), tốc độ phục vụ trả lời
email, xử lý đơn hàng, cung cấp thông tin theo yêu cầu của từng người ...
d. Tính hấp dẫn người xem: Nếu người xem chỉ xem một lần rồi không bao giời vào xem nữa thì website của
doanh nghiệp cũng thực sự không mang lại lợi ích nhiều. Do đó, trên website của
doanh nghiệp cần phải có những thông tin đầy đủ, bổ ích, cập nhật ...đáp ứng đúng
nhu cầu của người xem. Vì là website của doanh nghiệp nên đa số chỉ có mục đích
trưng bầy thông tin, hình ảnh sản phẩm, giới thiệu dịch vụ, thông tin về doanh
nghiệp chứ không có nhiều thông tin mang tính thời sự. Song đối tượng người xem
cũng chỉ là những ai đã có chủ ý tìm thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp cung
cấp hay có nhu cầu về dịch vụ của doanh nghiệp vì thế thông tin phải chính xác,
đầy đủ, có tình hệ thống. Ngoài ra có thể bổ sung thông tin có liên quan để thu
hút người xem chăng hạn một doanh nghiệp bán mobile thì nên có phần giới thiệu
các mẫu mã mobile sắp có, cao cấp, thông dụng, so sánh giá cả tính năng, dịch
vụ tải phần mềm, hướng dẫn cài đặt nhạc chuông, hình nền ...