Có
một câu chuyện kể về 1 vị thương nhân bán bể cá cảnh. Chuyện kể rằng
một thương nhân nọ đến một thị trấn nhỏ mở cửa hàng buôn bán bể nuôi cá
cảnh. Dù bể cá của ông rất đẹp, giá cả
lại phải chăng nhưng đến mấy ngày liền vẫn không ai hỏi mua.
Vị
thương nhân không nản chí. Một sáng nọ ông dạo bước ra khu chợ bán cá
cảnh, ông tìm gặp một ông cụ bán cá vàng, đặt mua 500 con cá vàng với
mức giá ưu đãi. Ông cụ rất vui. Ông đã
buôn bán nhiều năm ở thị trấn nhưng chưa bao giờ bán được nhiều cá như
vậy.
Mua
cá xong, vị thương nhân bảo ông cụ gánh thùng cá, rồi cùng mình đến
phía thượng nguồn của con kênh đào đi qua thị trấn và bảo: "Ông thả toàn
bộ 500 con cá vàng xuống chiếc kênh
này". Rất ngạc nhiên, nhưng ông cụ cũng làm theo và nhận tiền ra về.
Ngay
hôm sau, một tin đồn lan khắp thị trấn: ở trong kênh đào có rất nhiều
cá vàng đẹp. Người dân thị trấn tò mò tranh nhau chạy đến xem. Nhiều
người còn nhảy xuống kênh tìm cách bắt
cá vàng.
Những
người đầu tiên bắt được cá liền hồ hởi đi mua bể, đồng thời kích thích
những người chưa bắt được cá càng thêm cố gắng. Trong làng, dần dần hầu
khắp các nhà đều nuôi cá vàng. Cửa
hàng bán bể cá của vị thương gia phút chốc trở nên đông đúc, hàng bán
không kịp.
Thực
ra trong kinh doanh hay cả trong cuộc sống, nếu bạn có thể ý thức được
thời cơ trước khi nó đến, để tự tạo ra cơ hội, tự đẩy cơ hội đến sớm hơn
với mình thì sẽ sớm thành công.
Có người gọi thời cơ là vận may, nhưng dù sao đi nữa những người biết
cách lợi dụng thời cơ, tự tạo cơ hội sẽ có nhiều thuận lợi hơn những
người chỉ biết than thân trách phận.
Danh
ngôn có câu "Nếu cơ hội không gõ cửa nhà bạn, có nghĩa là nhà bạn chưa
có cửa, hãy tạo ra một cánh cửa!" – hãy tự tạo ra cơ hội cho chính mình.