Đừng hạ thấp bản thân hoặc nâng
cao người khác
Trong xã hội
ngày nay, việc có trí tuệ cảm xúc tốt đã trở thành một điều cần thiết.
Thời đại này
không ngăn cản bạn tỏa sáng, nhưng bạn không thể che đậy sự tỏa sáng của người
khác. Bởi vì rất có thể họ đã từng là những người đi tiên phong trên thế giới.
Ví dụ, trong
lĩnh vực phim ảnh, chúng ta không thể so sánh với Hollywood hay Bollywood, bởi
họ là những nhà làm phim tạo ra thời đại. Chúng ta chỉ là thế hệ tiếp nối để
tiến về phía trước.
Sự so sánh có ở
khắp mọi nơi. Điều này giống như những gì chúng ta thường nghe khi còn nhỏ: “Ai
giỏi hơn, bạn hay bạn cùng lớp?” Khi lớn lên, bạn thường nghe: “Ai giỏi hơn,
bạn hay đồng nghiệp cùng công ty?”.
Chính bạn cũng
thường so sánh mình với người khác. Trường hợp rất phổ biến là nâng cao bản
thân và coi thường người khác hoặc hạ thấp bản thân và nâng cao người khác.
Nhưng hai phương
pháp này rõ ràng không phải là những phản ứng có trí tuệ cảm xúc cao, bởi dù
bạn sử dụng phương pháp nào thì mọi người cũng sẽ cảm thấy bạn kiêu ngạo hoặc
thấp kém.
Đừng “tự dìm” bản thân
Khi trở thành tâm điểm chú ý, dù là nhận vệ sự
khen ngợi hay chê bai, bạn sẽ vô thức đáp lại theo lời nói của đối phương, bằng
cách khiêm tốn phủ nhận hoặc trực tiếp bác bỏ
Ví dụ, nếu bạn gặp một
đồng nghiệp khen ngợi bạn ở nơi công cộng: “Chà, bộ quần áo bạn mặc hôm nay đẹp
quá!”. Bạn cũng giống như hầu hết mọi người, sẽ trả lời trong tiềm thức và
khiêm tốn: “Ôi, có gì đâu, mình thấy nó cũng bình thường thôi mà”.
Đó không phải là
câu trả lời có trí tuệ cảm xúc cao. Bạn sẽ rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn khen
ngợi, khi một bên tiếp tục khiêm tốn, cuối cùng bầu không khí sẽ trở nên quá
lịch sự. Hơn nữa, câu trả lời như vậy có thể dễ dàng khiến đối phương có ấn
tượng rằng bạn là người thiếu tự tin.
Giao tiếp đến
rồi đi, tức là đối phương thường không chỉ để khen ngợi bạn mà còn để giao tiếp
nhiều hơn. Hơn nữa, lời khen của đối phương khiến bạn vui nhưng bạn cũng có làm
người khác vui không?
Do đó, một người
có trí tuệ cảm xúc cao có thể mỉm cười trả lời đối phương: “Bạn cũng thấy nó
đẹp phải không? Bạn có khiếu thẩm mỹ tốt đấy”. Hoặc họ có thể nói: “Cảm ơn,
kiểu tóc của bạn hôm nay trông rất thanh lịch”...
Không có câu trả
lời duy nhất trong tình huống này. Mọi người đều có thể lựa chọn cách trả lời
dựa trên mối quan hệ của họ với nhau và không khí của sự kiện, nhưng về bản
chất, tất cả đều xoay quanh một mục đích: làm cho đối phương vui vẻ và hài
lòng.
Đừng đánh mất sự tự tin
Trong cuộc sống,
việc phàn nàn về người khác hoặc làm điều gì đó xúc phạm người khác là điều khó
tránh khỏi. Vậy khi bị chất vấn, bạn nên trả lời như thế nào?
Tình huống này
thực sự khá xấu hổ, bởi vì khi chúng ta phàn nàn về một người hay điều gì đó,
đó là vì chúng ta không hài lòng với họ. Nếu phản ứng không tốt, tác động tiêu
cực không những không được loại bỏ mà còn ngày càng trở nên tiêu cực hơn.
Nhiều khi, dù
bạn trả lời những câu hỏi gặp phải như thế nào thì chúng cũng là những cạm bẫy
nếu bạn quá xem trọng việc mình sẽ thua cuộc. Vì vậy, khi bạn đứng trước một
câu hỏi khó trả lời, tự tin và chân thành chính là... chiến thắng.
3 kỹ năng nói
chuyện kể trên có thể giúp bạn nhanh chóng nâng cao trí tuệ cảm xúc. Chỉ cần
bạn trải nghiệm nó một cách cẩn thận, bạn có thể nhận ra sức hấp dẫn của kỹ
năng nói chuyện có trí tuệ cảm xúc cao, sau đó thực hành chúng, bạn sẽ tiếp thu
những kỹ năng này và biến chúng thành của riêng mình.